วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

มรดกโลก "เมืองบรูจส์" ประเทศเบลเยียม


บรูจส์เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย เพราะบรูจส์เป็นเมืองที่มีบรรยากาศโรแมนติกและมีภูมิประเทศที่สวยงามรวมไปถึงตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ไว้ทำให้บรูจส์ยิ่งมีเสน่ห์และน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น

ที่ตั้ง บรูจส์ (Brugge หรือ Bruges) เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของ West Flanders ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเบลเยียม ศูนย์ประวัติศาสตร์ของเมืองได้รับเลือกให้เป็นเมืองในมรดกโลกของยูเนสโก ตัวเมืองรูปไข่มีเนื้อที่ประมาณ 430 เฮกตาร์ เนื้อที่ทั้งหมดของตัวเมืองมีประมาณกว่า 13,840 เฮกตาร์รวมทั้งอีก 1,075 เฮกตาร์ริมฝั่งทะเลที่เซบรุเยอ (Zeebrugge) บรูจส์มีประชากรทั้งสิ้น 117,073 คน ในจำนวนนั้น 20,000 คนอยู่ในศูนย์ประวัติศาสตร์กลางเมือง บริเวณตัวเมืองและปริมณฑลมีเนื้อที่ 616 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรทั้งหมด 255,844 คน ทางตอนเหนือของเมืองมีลำน้ำที่ใช้ในการคมนาคมรอบ ๆ ได้ ทำให้บรูจส์เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เวนิสเหนือ”



ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ บรูจส์มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพราะเคยเป็นเมืองท่าและมีความสำคัญในทางศิลปะในยุคจิตรกรรมยุคเนเธอร์แลนด์ตอนต้นในระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 15 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16 และบรูจส์ก็เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของเมืองประวัติศาสตร์ยุคกลาง ซึ่งยังคงรักษาเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ไว้ได้ในช่วงวิวัฒนาการหลายศตวรรษที่ผ่านมา


                                    



รูปแบบศิลปะและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่ล้วนถูกสร้างขึ้นในแบบโกธิคยุคดั้งเดิมและยังสามารถรักษาเอาไว้ได้จนถึงปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นเมืองหลวงทางการพาณิชย์และวัฒนธรรมเมืองหนึ่งของยุโรป บรูจส์ได้พัฒนาสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับส่วนต่าง ๆ ของโลก และมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับงานจิตรกรรมสายพริมิทีฟ เฟลมมิช (school of Flemish Primitive painting)


 

 


แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ทะเลสาบเล็กๆ ย่านใจกลางเมืองที่เรียก ทะเลสาบแห่งความรัก (The lake of love) มีบรรยากาศร่มรื่นชวนฝัน รอบ ๆ สวนสาธารณะค่อนข้างเงียบทำให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกเหมือนได้ออกห่างจากความเร่งรีบและการที่ต้องทำนู่นทำนี่อยู่ตลอด ที่นี้เป็นที่อาศัยของหงส์มันมักจะอยู่กันเป็นคู่ ๆ ยิ่งทำให้บรรยากาศโรแมนติกมากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมากในวันหยุด



ที่มา http://travel.thaiza.com/

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%8A

http://www.thaiwhic.go.th/heritageList.aspx?states=Belgium%20(%E0%BA%C5%E0%  C2%D5%C2%C1)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น